TikTok sẽ trở thành Huawei thứ hai?

Zhang Yiming, người sáng lập TikTok, gần đây đã bị bao vây ở nhiều thị trường. Để đạt được điều này, ông đã tìm thấy ứng dụng video ngắn này để giảm bớt áp lực chính trị. Tuy nhiên, theo bình luận từ một nhà đầu tư Trung Quốc, công ty vẫn đang loay hoay tìm lối thoát, và công ty này đã đầu tư tiền vào công ty mẹ ByteDance của TikTok.

TikTok, ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất, có hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới và đang đối mặt với lệnh cấm hoặc đe dọa từ các quốc gia bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Sự nổi tiếng của nó đã trở thành một “con tốt” mà không chính phủ nào có thể làm ngơ.

Hoa Kỳ rất chú ý đến TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc. Ảnh: Reuters Tại Hoa Kỳ, TikTok đã trở thành một phần của cuộc tranh luận chính trị. Nhà đầu tư ByteDance nói rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 sẽ là một thách thức đối với TikTok. Ông nói: “Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa không có quá nhiều khác biệt về các lệnh trừng phạt hiện tại đối với các công ty Trung Quốc”, ông nói, sau ZTE và Huawei, TikTok sẽ là mục tiêu tiếp theo.

TikTok đang bị đe dọa cấm ở Hoa Kỳ – Hoa Kỳ là thị trường nước ngoài lớn thứ hai với 70 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/7 cho biết Mỹ đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok. Ông viện lý do bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và ngăn chặn thông tin về người dân Hoa Kỳ rơi vào tay Trung Quốc. Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của EU cũng đã sớm thành lập một nhóm làm việc. Tháng 6 đã điều tra các hoạt động xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của TikTok. Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm đối với TikTok vì các cân nhắc về bảo mật và quyền riêng tư. Đây là thị trường nước ngoài lớn nhất cho ứng dụng, với hơn 200 triệu người dùng.

Từ giải trí đến ảnh hưởng chính trị

Bình luận của ông Pompeo được đưa ra sau chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump ở Tulsa, Oklahoma. Một số người dùng TikTok đã cố gắng phá vỡ hoạt động của mọi người bằng cách đăng video lên TikTok, kêu gọi mọi người ký nhưng không tham gia. Kết quả là chỉ có 6.200 người có mặt và còn 19.200 chỗ ngồi. Người quản lý chiến dịch của Trump, Brad Parscale, trước đây đã khoe khoang trên Twitter với hơn một triệu người theo dõi – một trò đùa cho thấy các ứng dụng có thể có ảnh hưởng như thế nào trong ba năm. Một số thị trường bên ngoài Trung Quốc. WeChat của Tencent đang phát triển phiên bản quốc tế chủ yếu dành cho người dùng Trung Quốc ở nước ngoài, còn TikTok thì khác. Họ hy vọng sẽ thu hút được người dùng trong nước, không chỉ người Trung Quốc ở nước ngoài. Năm 2019, TikTok được xếp hạng trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. Sau WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger, đây là ứng dụng đầu tiên có hơn 2 tỷ lượt tải xuống trong sáu năm.

Vào tháng 5 năm 2020, TikTok phát hành một bộ trang phục quần áo. Đặc biệt, người dùng có thể thay đổi trang phục hoặc ngoại hình khi lau gương trên nền ca khúc Wipe It Down của Kenneth Coby. Thử thách “xóa” này đã thu hút hơn một tỷ lượt xem, và nhiều người nổi tiếng trong đó có nam diễn viên Will Smith đã tham gia. chính quyền. Đồng thời, TikTok đã bản địa hóa hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả thương hiệu và nhân viên.

Các nhà đầu tư nước ngoài vào ByteDance nói với Caixin.com rằng nhân viên và doanh nghiệp của TikTok được tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Zhang đã thảo luận với các nhà đầu tư một kế hoạch nhằm đánh lạc hướng chính phủ Mỹ. Ông thành lập một hội đồng quản trị và thay đổi quốc tịch của những người lãnh đạo chính. Chính anh đã bỏ phiếu “siêu khủng” của mình.

Do đại dịch, ông Zhang hiện không thể đến Hoa Kỳ, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài của TikTok, bao gồm KKR và General Atlantic, đang tích cực vận động hành lang cho công ty. chủ đầu tư.

Sự phổ biến và phát triển của TikTok đã khiến nhiều người suy đoán rằng đây sẽ là một mục tiêu mua lại khả thi của Facebook. Tuy nhiên, một nhà đầu tư cho biết: “Zhang không có ý định bán nó. Nếu TikTok bị cấm ở Hoa Kỳ, người dùng TikTok sẽ không còn tồn tại. Không có lý do gì để mua nó”. Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng. Năm 2019, TikTok và Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) đã đóng góp 6-70 tỷ NDT (858-1,0 tỷ USD) cho công ty mẹ, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của ByteDance.

Trong vòng tài trợ mớiTrong phần lớn năm 2018, ByteDance đã huy động được 3 tỷ đô la từ một nhóm nhà đầu tư do SoftBank, KKR và General Atlantic dẫn đầu. Công ty được định giá 75 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với vòng tài trợ chưa đầy một năm trước. Giá trị sổ sách của nó đã tăng ít nhất một phần ba, đạt hơn 100 tỷ đô la trong các giao dịch cổ phần tư nhân gần đây. Các nhà đầu tư cho biết, nhưng con số này hiện chỉ là lý thuyết, vì không ai muốn mua.

“Năm ngoái, nhiều nhà đầu tư tiềm năng đã thực hiện một cuộc khảo sát về việc bán cổ phần của các nhà đầu tư tư nhân cho các nhà đầu tư hiện tại, nhưng không ai muốn bán. Các nhà đầu tư Trung Quốc cho biết vì đợt IPO sẽ sớm diễn ra Nhưng giờ đây, do bị đe dọa bởi lệnh cấm của Hoa Kỳ, Zhang không có động cơ để tiến hành IPO. Đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Zhang không phải là một công ty. Doanh nhân 37 tuổi hiếm khi nói chuyện với truyền thông và nghiêm cấm CEO của công ty và Bài phát biểu của nhân viên .—— Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 1 năm 2020, ở Davos, Thụy Sĩ, một phóng viên từ Caixin đã gặp Zhang và người đứng đầu của TikTok, Alex Zhu và Zhang tại một quán cà phê Đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của anh ấy và gặp lại ở Trung Quốc .—— “Đây có phải là sếp lớn của TikTok không? “Phóng viên người Đức hỏi:” Rất nhiều người đang sử dụng TikTok. thời gian. Không thể là một “người Trung Quốc bí ẩn.”

Nội địa hóa là chưa đủ

Kết luận Các thị trường nước ngoài cần tự tin để đại diện cho TikTok. Vào ngày 5 tháng trước, Zhang đã chọn cựu thành viên Disney Kevin Mayer làm đại diện của TikTok. Giám đốc điều hành mới, ông cũng tuyển dụng một nhóm giám đốc điều hành phương Tây.

Trong số đó, cựu giám đốc tư vấn sở hữu trí tuệ của Microsoft Erich Andersen (Erich Andersen) từng là đồng tư vấn toàn cầu, cựu Giám đốc điều hành ADP Roland Cloutier (Roland Cloutier) từng là giám đốc an ninh thông tin, cựu thương hiệu Hulu Giám đốc Nick Tran là giám đốc marketing khu vực Bắc Mỹ và Bắc Mỹ. Cựu giám đốc cấp cao của Facebook và Yahoo Blake Chandlee (Blake Chandlee) chịu trách nhiệm về chiến lược hợp tác; tháng trước, TikTok cũng đã thuê cựu giám đốc điều hành Google Li · Hunter (Lee Hunter) là giám đốc điều hành của văn phòng mới ở Úc. — Khi toàn bộ đội ngũ quản lý được thay thế bởi người dân địa phương, ByteDance đã bị sa thải khỏi tất cả nhân viên Trung Quốc và thay thế họ bằng nhân viên địa phương. Đặt trụ sở quốc tế ở nước ngoài. Anh ta đã kiểm duyệt những nơi như London, Singapore và Dublin, và một người thân cận với quản lý cấp cao của ByteDance đã nói với Caijing vào cuối năm 2019.

Đầu tháng này, TikTok đã công bố kế hoạch thay đổi bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người dùng châu Âu. Hoa Kỳ là các công ty con của Ireland và Anh. Công ty cũng đã mở một trung tâm đánh giá nội dung minh bạch ở Los Angeles. TikTok cố gắng làm cho các chuyên gia bên ngoài hiểu được hoạt động hàng ngày của họ. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm giảm bớt việc xử lý dữ liệu người dùng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ và liệu có nên kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của Bắc Kinh hay không. Tuy nhiên, nỗ lực này dường như không có nhiều tác dụng. Tuần trước, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro gọi giám đốc điều hành mới của TikTok là “American P”, nói rằng chiến lược đưa công dân Mỹ lên nắm quyền “sẽ không hiệu quả.” Ông cho biết Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ có “hành động mạnh mẽ” chống lại TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc.

Fan ((Caixin)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website