Cú đánh liên hoàn khiến Mỹ và Trung Quốc rơi xuống vực thẳm căng thẳng

Tối 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm tất cả người Mỹ và tổ chức thực hiện giao dịch với ByteDance và TikTok và Tencent, chủ sở hữu của WeChat, sau 45 ngày. Lệnh hành pháp cho biết: “Hoa Kỳ phải có hành động nghiêm khắc đối với các chủ sở hữu TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia.” Đây được coi là cuộc tấn công mới nhất của Washington nhằm vào Bắc Kinh, nhằm tách ngành công nghệ Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc – cùng ngày, chính phủ Hoa Kỳ Nó cũng công bố một đề xuất loại trừ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ trừ khi họ cung cấp cho các cơ quan quản lý Hoa Kỳ quyền truy cập đầy đủ vào các tài khoản được kiểm toán.

Vài giờ sau khi lệnh hành pháp của Trump được ban hành, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 người “phá hoại quyền tự trị và cấm tự do quan điểm hoặc hội họp của người dân Hồng Kông”, bao gồm cả người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông. Carrie Lam và nhiều quan chức cấp cao khác của thành phố.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã áp dụng hình phạt đối với Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC) và Bí thư Đảng ủy XPCC Tôn Kim Long và Phó Bí thư XPCC vào ngày 31/7. Bí thư Bành Gia Thụy, bị cáo buộc “vi phạm nhân quyền của người Uyghurs.” Động thái này diễn ra vài tuần sau khi Washington trừng phạt Trần Viên Viên, bí thư Thành ủy Tân Cương, mặc dù Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc “phân biệt đối xử” của người Duy Ngô Nhĩ. Trong số các động thái này, Washington gần đây còn tung ra hàng loạt “đòn đánh” lớn khác nhằm vào Bắc Kinh, như quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas hay tăng cường kêu gọi các đồng minh đóng cửa công ty. Viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia mạng 5G – Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Cleveland, Ohio ngày 6/8. Ảnh: Agence France-Presse.

Theo nhà bình luận Bethany Allen-Ebrahmian của Axios, chỉ trong vài tuần, Washington đã đề xuất hoặc thực hiện hầu hết các chính sách “diều hâu”, bao gồm cả Bắc Kinh, trong nhiều thập kỷ. Bao gồm cả động thái này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ngoài tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. – Evan Medeiros, Cố vấn cấp cao khu vực châu Á, Hạ viện châu Á cho biết: “Chúng ta đang bước vào cuộc đua hỗn hợp trong quan hệ Trung-Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Barack Obama, White đề cập đến sự bất ổn của quan hệ song phương sau vòng chuyển giao gần đây của chính quyền Trump. – “Đây là một thời điểm kỳ lạ trong mối quan hệ. Khi chính quyền Trump đang tích cực tham gia vào cuộc đối đầu chiến lược, Bắc Kinh gửi đi một thông điệp:” Tại sao chúng ta không thể hòa hợp? “Medeiros cho biết.

Trước Washington, theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vu Nghi Nghi, sau những biện pháp cứng rắn gần đây, quan hệ Trung-Mỹ đã xuống mức tồi tệ nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 40 năm. Thậm chí bị đe dọa. “Tách biệt hoàn toàn” khỏi nền kinh tế Trung Quốc.

Người ta cho rằng Trump đang cố chuyển hướng chỉ trích về việc Washington xử lý đại dịch Covid-19 và Trump cáo buộc Bắc Kinh liên tục không kiểm soát “vi rút Trung Quốc”. Hầu hết các chuyên gia tin rằng như vậy với Tổng thống Mỹ Cuộc bầu cử đang đến gần và ông chủ Nhà Trắng sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc để lấy lòng cử tri. Theo một số nhà phân tích, quyết định của chính quyền Trump cũng sẽ giúp xác nhận thông tin về ứng cử viên tái đắc cử của tổng thống Joe Biden. Đối mặt với mối đe dọa từ Trung Quốc, ứng cử viên của đảng Dân chủ quá linh hoạt để đáp trả ở Bắc Kinh.

Đáp lại lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đối với các quan chức cấp cao, các quan chức Đặc khu hành chính Hồng Kông gọi đây là “sự can thiệp trắng trợn và tàn nhẫn” vào công việc nội bộ. Bộ Trung Quốc đã biến SAR thành “con tốt trong âm mưu kích động quan hệ Mỹ-Trung”. “Động thái mới nhất của chính phủ Mỹ là cái gọi là các biện pháp trừng phạt. Ban lãnh đạo của chúng tôi, chính quyền Hồng Kông, cho biết, Đó là một nỗ lực hoàn toàn thiếu tôn trọng sẽ phá hủy mối quan hệ giữa Hồng Kông và Hoa Kỳ trên nhiều cấp độ.

Trước đây, sau khi Trung Quốc thực hiện luật an ninh mới, Hoa Kỳ đã hủy bỏ quy chế thương mại của tôi, đặc biệt là Hồng Kông. Các quan chức Mỹ cho rằng theo mô hình “một quốc gia, hai hệ thống”, Hồng Kông không còn có đủ quyền tự chủ, giống như ở Anh và Trung Quốc Điều này cũng đúng trong thỏa thuận chuyển nhượng tại DC-Lee Hansen, một chuyên gia của Công ty Luật Reed Smith, đã gọi Đặc khu hành chính Hồng Kông là “Đặc khu Hồng Kông” Giám đốc điều hành Washington DC Carrie Lam (Carrie Lam) “Đây là một thỏa thuận gần đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. ‘Sự gia tăng điện áp nghiêm trọng nhất’, bởi vì Washington hiếm khi nhắm mục tiêu vào một người.Hansen cho biết động thái này nói thêm rằng động thái này cũng khiến các ngân hàng quốc tế lo ngại. “Nếu tất cả các ngân hàng đều bối rối và muốn biết phải làm gì, tôi sẽ không ngạc nhiên.” Theo chuyên gia này, nhiều tổ chức tài chính ngoài Mỹ cũng sẽ miễn cưỡng tham gia vào các giao dịch liên quan đến 11 quan chức bị trừng phạt từ Hồng Kông.

Jude Blanchette, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSRS), cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Cô Lin sẽ “gây ra phản ứng dây chuyền trên khắp Hồng Kông và ảnh hưởng đến vai trò của trung tâm tài chính châu Á – Thái Bình Dương.” Theo Blanchett, Hong Kong đã trở thành “một thị trường không ổn định” sau khi thực hiện luật an ninh và bổ sung Lam, Quản lý đặc biệt của Đặc khu hành chính Hoa Kỳ, vào danh sách trừng phạt. Người đứng đầu khu vực Carrie Lam đã ban hành luật an ninh mới cho giới truyền thông vào ngày 6 tháng 7. Các lệnh hành chính chống lại các chủ sở hữu của TikTok và WeChat là ByteDance và Tencent được cho là sẽ có tác động rất lớn, ngoài tổn thất tài chính, động thái này còn đe dọa mối liên hệ này. Yik Chan Chin, một nhà nghiên cứu truyền thông toàn cầu của Trung Quốc, cho biết: “Sự đan xen giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới — Washington đang cố gắng ngăn Bắc Kinh trở thành siêu cường. Điều này sẽ gây ấn tượng sâu sắc với Trung Quốc. Bởi vì chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc rất mạnh. ”- Đặc biệt là ảnh hưởng của WeChat và Tencent nói chung được coi là đã“ cắm rễ ”ở Trung Quốc và các cộng đồng“ hải ngoại ”của Trung Quốc. WeChat có hơn một tỷ người dùng, và một số người thậm chí còn gọi nó là một “siêu ứng dụng”. Các chức năng khác nhau bao gồm nhắn tin văn bản, trò chơi điện tử, thanh toán, đặt đồ ăn và taxi. Từ Wal-Mart đến Starbucks, NBA và Nike, hầu hết tất cả các thương hiệu tiêu dùng lớn của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc đều có mối liên hệ chặt chẽ với Tencent và các mạng của Tencent (bao gồm WeChat và JD.com). — Jason Gui, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Vue Smart Glasses ở San Francisco, cho biết nhóm của ông dựa vào WeChat để giao tiếp với các nhà cung cấp Trung Quốc và do đó cấm đàm phán với công ty mẹ của nó. vấn đề. Các e-mail gửi đến Trung Quốc thường không phản hồi trong vài ngày và các vấn đề về WeChat được nhận ngay lập tức.

“Khi Hoa Kỳ thực hiện những lệnh cấm này, họ có thể không nhận ra. Làm thế nào mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trở nên ràng buộc.” Trung Quốc dựa vào WeChat. Lệnh cấm này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ vốn có nguồn lực hạn chế và phải cố gắng lách luật. “Chiến tranh lạnh. Dương Khiết Trì, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, sau đó cũng nói rằng cánh cửa đàm phán Trung-Mỹ vẫn còn rộng mở.

Theo bình luận viên John Ruwitch của NPR (John Ruwitch), thông điệp hiện tại của Bắc Kinh đối với Washington là “Hãy dừng lại và nối lại quan hệ bình thường. “Nó cũng cung cấp một động lực tăng trưởng to lớn cho các công ty Hoa Kỳ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.” – Tuy nhiên, nhà bình luận cho rằng việc Hoa Kỳ trừng phạt các nhà lãnh đạo của Đặc khu hành chính Hồng Kông sẽ khiến Trung Quốc “tức giận” và trả đũa. Luvić cho biết: “Căng thẳng giữa hai nước dường như vô tận. Chính quyền Trump dường như muốn có nhiều hành động phá vỡ mối quan hệ càng sớm càng tốt.” -Anh Ngọc (theo Financial Times, Axios, Bloomberg, NPR)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website