Trump đặt cược cuộc bầu cử vào một loạt các lệnh hành pháp

Ngày 8/8, do ảnh hưởng của Covid-19, Tổng thống Donald Trump đã ký 4 sắc lệnh hành pháp để giúp đỡ nền kinh tế. Một lệnh hành pháp quan trọng do Trump ký sẽ cung cấp thêm 400 đô la Mỹ / tuần cho trợ cấp thất nghiệp ở Hoa Kỳ, thấp hơn mức 600 đô la Mỹ / tuần đã được phê duyệt trước đó. Tuy nhiên, Trump nói thêm rằng 25% số tiền sẽ do các bang trả. Ba luật còn lại yêu cầu những người lao động có thu nhập hàng năm dưới 100.000 USD sẽ bị ngừng hỗ trợ người thuê nhà để thu tiền lương. Lãi suất 0% cho nhà và chủ nhà, và cho sinh viên vay.

Sau khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không đồng ý với kế hoạch kích thích kinh tế mới, bốn lệnh hành pháp mới của Trump đã được ký kết. Đảng Dân chủ đưa ra kế hoạch kích thích 3 nghìn tỷ đô la, nhưng đảng Cộng hòa chỉ đưa ra 1 nghìn tỷ đô la. Các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội tin rằng một kế hoạch giải cứu cao hơn sẽ ngăn những người Mỹ thất nghiệp cố gắng trở lại làm việc.

Trump nói rằng ông không đợi Quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế mới mà đã ký một loạt sắc lệnh hành chính để giúp “phân phối nhanh chóng” các khoản viện trợ. Đối với người dân.

Kinh tế từ lâu đã được coi là “quân bài” trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của Trump. Nhiều người cho rằng khi Biden “hạ gục” Biden trong các cuộc thăm dò gần đây, 4 sắc lệnh hành pháp mới này có thể nhằm cải thiện triển vọng tái đắc cử của Trump. Hy vọng rằng, nếu nó được chứng minh là không hợp lệ hoặc không giúp đạt được thỏa thuận với Đảng Dân chủ. Tổng thống Donald Trump diễn ra ngày 8/9 tại sân bay Morristown ở New Jersey. Ảnh: Associated Press.

“Chúng tôi ngày càng lo lắng rằng lệnh hành pháp (điều tốt nhất mà Trump có thể làm bây giờ) không được thực thi, nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm mạnh hoặc nó phải được thực hiện. ” Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Tài chính MUFG, khi được hỏi liệu cô ấy có thực hiện hành động pháp lý để ngăn chặn luật này hay không, thì tám là “hành vi vi hiến vô lý”. “Các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump cuối tuần trước đã thừa nhận những thiếu sót của lệnh và những thách thức pháp lý mà họ có thể phải đối mặt.” Chúng tôi có thể phải ra tòa vì họ “. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu các hành động của mình. “Ngoài việc gia tăng sự hỗ trợ cần thiết, tôi nghĩ rằng những động thái này sẽ một lần nữa phục vụ cho việc bơm bóng.” Kudlow nói. Chúng tôi thực sự phải giúp đỡ mọi người. “Chúng tôi đã đạt được thỏa hiệp và đã đạt được điều đó,” ông nói thêm.

Kudlow nói rằng việc đình chỉ thu lương đối với những anh hùng làm việc trong thời kỳ đại dịch đã làm tăng lương thêm 1.200 USD. Nếu tiền lương tăng sau thuế thì đây là động lực để mọi người làm việc trở lại.

Nhưng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows (Mark Meadows) lại lo lắng về tính khả thi của việc tính toán lợi ích này. “Bạn không thể nhận các khoản thanh toán trực tiếp vì chúng liên quan đến phân bổ ngân sách. Nó không thuộc thẩm quyền của Tổng thống.” Chỉ Quốc hội Hoa Kỳ mới có thẩm quyền phân bổ ngân sách liên bang.

Nó cũng thừa nhận rằng vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết. Ông nói: “Mặt trái của luật là chúng không thể giải quyết một số vấn đề tồn đọng của các doanh nghiệp nhỏ.”

Vấn đề về tính hợp lệ của danh tính đặt ra một loạt câu hỏi. Lệnh Trump vừa ký và liệu các bang có thể được sử dụng để tài trợ cho những lợi ích mà ông ấy cung cấp hay không. Vì Quốc hội không cho phép gia hạn trợ cấp thất nghiệp liên bang, các bang sẽ phải thiết lập một hệ thống mới để cung cấp hỗ trợ bổ sung, có thể mất vài tháng. -Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng, hoãn chứ không giảm thu thuế biên chế không phải là biện pháp hữu hiệu, vì những người lao động tiếp theo sẽ phải đối mặt với các khoản thuế, phí rất lớn. Lệnh trục xuất người thuê nhà không thực sự giúp ích cho hầu hết người thuê nhà ở Mỹ. – Mohamed A. El-Erian, nhà kinh tế trưởng của công ty dịch vụ tài chính Allianz, cho biết: “Tác động kinh tế trực tiếp của các lệnh này có thể bị giới hạn về quy mô, phạm vi và thời gian. . “Nó bỏ qua sự không chắc chắn về mặt pháp lý. Tác động gián tiếp là không chắc chắn vìNó phụ thuộc vào việc liệu sắc lệnh thúc đẩy hay cản trở thỏa thuận của quốc hội. -Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mở rộng viện trợ tài chính tại một cuộc họp báo tổ chức ở New Jersey vào ngày 8 tháng 8: AFP.

Nhiều nhà phân tích tin rằng sắc lệnh mới của Trump Sẽ buộc đảng Dân chủ và đảng Dân chủ trở lại bàn đàm phán. Đảng Cộng hòa. Edward Moya nói: “Đảng Dân chủ có lẽ sẽ phải nhượng bộ. Nhiều khả năng sẽ đạt được một kế hoạch lớn và đạt được thỏa thuận giải cứu khoảng 1,5 tỷ USD. Nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi và sẽ tiếp tục phục hồi trước và sau bầu cử”. Được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích. “Nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty kinh doanh tiền tệ OANDA — Cho đến nay, Hoa Kỳ đã tạo ra khoảng 9 triệu việc làm mới để bù đắp cho 22 triệu việc làm bị mất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế; Và thu nhập cá nhân giảm 1,1% trong tháng Tư. 4% vào tháng 5.

Đối với nhiều nhà phân tích, thống kê này cho thấy nếu chính phủ liên bang ngừng bơm tiền vào hệ thống thông qua các biện pháp kích thích, trợ cấp thất nghiệp tăng cường và nhiều kênh khác, nền kinh tế có thể gặp khó khăn vào mùa thu tới. Tôi không biết chúng ta sẽ đi đâu. Nền kinh tế đang phục hồi, nhưng nếu không có một đợt giải cứu khác, nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái khác sẽ rất lớn. “, Rubeela Farooqi, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty tư vấn High Frequency Economics cho biết. – – Thanh Tâm (theo Politico)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website