Robot NASA ghi lại xoáy bụi trên sao Hỏa

Bàn chải di chuyển từ trái sang phải và xuất hiện trên đường biên giới giữa vùng núi tối và sáng. Video: Không gian.

Vào ngày 9 tháng 8, Robot tò mò của NASA đã phát hiện ra một xoáy bụi trong một vùng lõm gió rộng 154 km trên sao Hỏa. Bụi là một hiện tượng cũng xảy ra trên Trái đất, và không có gì ngạc nhiên khi nó hiện đang xuất hiện trong các vùng trũng. Theo nhóm “Action Curiosity”.

“Miệng núi lửa Gale sắp đi vào. Từ đầu mùa xuân đến giữa mùa hè, mặt đất ở đây trở nên nóng hơn đáng kể”, Claire Newman, một nhà khoa học khí quyển tại Aeolis Research giải thích. “Sự nóng lên của bề mặt có xu hướng gây ra hiện tượng nóng lên. Đối lưu và lốc xoáy đối lưu được tạo thành từ gió tốc độ cao thổi xung quanh khu vực áp suất thấp trung tâm. Nếu những cơn gió này đủ mạnh, chúng có thể thổi bụi khỏi mặt đất”, ông nói thêm. Bị biến thành một cơn lốc bụi, họ có thể chụp nó bằng máy ảnh. “Lớp bụi còn lại thường rất mờ, do đó, người ta thường phải xử lý ảnh Curiosity để chúng xuất hiện. Newman nói. Cơn lốc bụi vẫn có thể nhìn thấy trong ảnh gốc.

Các hoạt động tò mò gần đây bao gồm nghiên cứu về lốc xoáy bụi. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính vẫn tập trung vào phân tích đá và tảng đá để hiểu rõ hơn về quá trình biến đổi khí hậu trong quá khứ và khả năng chuyên chở của sao Hỏa.

Kết quả quan sát Curiosity hạ cánh xuống miệng núi lửa Gale Basin vào tháng 8 năm 2012 Ngay sau đó, nó đã giúp các nhà khoa học xác định rằng hàng tỷ năm trước, nơi này có hệ thống sông hồ có thể thích hợp cho sự sống. Vào tháng 9 năm 2014, sự tò mò đã tìm đến chân núi Sharp, cao 5,5 km ở trung tâm của dòng xoáy. Kể từ đó, Robot di chuyển quanh chân núi và phân tích các lớp đá để tìm hiểu hành tinh đỏ thay đổi như thế nào theo thời gian .—— Thu Thảo (tùy thuộc vào không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website