Phát hiện protein kháng virus từ tế bào gốc thực vật

Nhóm nghiên cứu đã xác định protein WUSCHEL (WUS) là một yếu tố quan trọng trong cơ chế kháng virus của tế bào gốc thực vật. Chúng là những tế bào chưa phân hóa nằm trong mô phân sinh của thực vật. Các tế bào này có thể tự duy trì và cung cấp nguồn sống ổn định cho các tế bào tiền thân hình thành các mô và cơ quan thực vật. Các tế bào này là nguồn cung cấp sức sống của thực vật. Ảnh: KK News .

Virus là sinh vật chỉ có hai thành phần là protein và axit nucleic. Để sinh sản, vi rút phải sử dụng tất cả các hệ thống hoạt động trong tế bào chủ, bao gồm tổng hợp protein và chất dinh dưỡng. Nói cách khác, một khi vi rút xâm nhập vào tế bào chủ khỏe mạnh, vi rút sẽ tiếp quản hệ thống đang hoạt động sống trong tế bào chủ để sử dụng. Thường thấy ở thực vật bậc thấp đến bậc cao. Trong tế bào gốc thực vật, protein kháng virus WUS có thể “đóng băng” hệ thống tổng hợp protein của thực vật. Bằng cách này, sau khi vi rút xâm nhập vào tế bào thực vật, nó không thể sử dụng hệ thống để tự tổng hợp protein, và không thể sinh sản và lây lan.

Giáo sư Zhao Zhong, trưởng nhóm nghiên cứu, tham gia vào quá trình lắp ráp các bào quan chính để tổng hợp protein-ribosome. Do đó, tốc độ tổng hợp protein bị giảm. Việc giảm tốc độ tổng hợp protein làm cho vi rút không thể sử dụng tế bào thực vật để hoàn thành quá trình dịch mã protein của chính nó, và cũng không thể hoàn thành quá trình sao chép và liên kết của vi rút. Do đó, có thể ngăn chặn được sự lây lan và nhân rộng của virus.

Trong các thử nghiệm trên nhiều loại virus, các nhà nghiên cứu xác nhận rằng protein WUS có thể ức chế sự lây nhiễm của nhiều loại virus. Điều này cho thấy khả năng miễn dịch của protein WUS có phổ rộng. Ngoài ra, protein WUS còn có thể là vũ khí trung gian để các tế bào khác chống lại virus. Về công nghệ tiến hóa protein nhân tạo. Điều này làm cho nó có thể sàng lọc các protein kháng cao và chuyển đổi chúng thành nhiều nền văn hóa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về khả năng kháng virus phổ rộng của tế bào gốc thực vật. . Có hơn 1.000 vi rút thực vật có thể gây hại cho thực vật, nhưng chỉ có một số phương pháp có thể nhắm vào một số vi rút.

Ruan Xuan (Theo Science Daily)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website