Hong Hong: “ Vào giây phút cuối cùng, cha tôi đã nói với chúng tôi rằng hãy bảo vệ mẹ của mình ”

Chiều 22/10, trong lễ tang nghệ sĩ Lý Huỳnh tại hành lang Bộ Quốc phòng, quận Gò Vấp, TP.HCM, diễn viên Lý Hùng xúc động nói về tâm nguyện của cha mình. – Gia đình Chuẩn Khi bệnh tình của nghệ sĩ Lý Huỳnh ngày càng nặng, tâm lý của anh như thế nào?

– Ngay cả khi anh ấy định buông tha cho lý trí của mình, tôi biết rằng mẹ và anh chị em của tôi cũng làm tổn thương tôi như tôi. Người mẹ không bao giờ khóc trước mặt cha anh. Ngày bố mất, mẹ nắm chặt tay nhưng trong phòng riêng, mẹ và Lý Hương chỉ biết ôm nhau khóc.

Bốn năm trước, anh ấy bị ốm. Lần này, những người con đã nuốt nước mắt vào trong, tất bật chuẩn bị đưa tiễn ông về nơi an nghỉ là Nghĩa trang Phúc An Viên (Q.9). May mắn thay, anh đã dần bình phục và sống hạnh phúc bên đàn con thơ. Cha tôi có lòng dũng cảm phi thường để sống. Ông đã chiến đấu với bệnh tiểu đường trong 40 năm. Bác sĩ từng nói không thể sống lâu, nhưng vẫn có thể sống đến ngày nay.

– Những ngày cuối cùng của bố là gì?

– Nửa tháng trước, anh ấy phải nhập viện vì bệnh Empire. Tôi biết bố tôi rất đau đớn vì nhiều năm nay phải chạy thận 3 lần / tuần, lại mắc nhiều bệnh tiềm ẩn như tim mạch, tiểu đường … Các bác sĩ đã vất vả cứu bố tôi vào phút chót, nhưng có thể. Anh ấy đang tận hưởng số phận của tôi.

Đối với gia đình tôi, điều đáng mừng là cha tôi qua đời rất chậm. Cách đây vài ngày, anh chợt nhận ra điều đó và tháo ống thở. Tôi rất vui, tôi đã nghĩ rằng anh ấy sẽ vượt qua rất nhiều. Tuy nhiên, anh yêu cầu vợ con vào giường bệnh. Anh không nói được lời nào, chỉ biết nắm tay vợ, hôn lên trán từng thành viên trong gia đình và dặn dò các con hãy chăm sóc mẹ anh. Hai ngày sau anh qua đời, anh vẫn mỉm cười. Ở vương quốc ngắn ngủi này, có lẽ tôi không có gì phải sợ hãi.

Hong Hong kể về cuộc đời của cha mình. Video: Mai Nhật .

– Bạn có nhớ câu chuyện tình yêu tuổi 60 của bố mẹ mình không?

– Tôi không nói đến con cháu: Từ trước đến nay, tôi luôn ngưỡng mộ tình cha con, chưa bao giờ thấy có người hạnh phúc như cha mẹ mình. Những năm 1960, khi mới yêu, họ thường chạy xe ôm ra ga Bạch Đằng uống cà phê, ngắm cảnh sông nước. Khi là vợ chồng, bố mẹ hãy giữ thói quen này không thay đổi. Ngày nào bố cũng rủ con trai đi cùng ra vườn hái hoa cho vợ. Đến tối, anh vẫn đi lại và hôn tay cô. Mỗi khi xem tivi, anh lại thấy những điệu nhảy tango, điệu rumba … khiến anh nhớ lại những kỷ niệm ngày gặp gỡ. Khi bố tôi mất, tôi rất lo lắng cho mẹ. Nhưng sau đó tôi biết được rằng mẹ tôi đã nhẹ nhõm hơn một chút, bởi vì cha mẹ bà đã sống cuộc sống vợ chồng của họ trong sáu mươi năm qua.

Trong tang lễ, Lý Hùng đã giúp đỡ mẹ là bà Đoàn Thị Nguyên. Ảnh: Quỳnh Trân .

– Điều ước của bạn là gì? Bạn có thể biến điều ước của cha bạn thành hiện thực?

– Cuối đời, cha anh vẫn chuẩn bị dự án phim về các anh hùng lịch sử. Năm 2010, ông đã bỏ tiền túi 12 tỷ đô la Mỹ để làm Tây Sơn hào kiệt (bộ phim về người anh hùng áo vải Quang Trung) Nguyễn Huệ và ông đã tự hào đánh bại quân Thanh. Phim bị lỗ lớn do giá vốn cao, phim cổ trang thường bị khán giả phê bình nhưng họ vẫn vui vì thỏa mãn một phần đam mê của mình. Anh cũng dự định làm một bộ phim về người vợ của anh, tướng Pei Tixuan, người ấp ủ kịch bản khi anh bị ốm. Tôi sẽ hoàn thành công việc này. Sắp tới, dù đã cùng bố làm một số phim nhưng tôi sẽ học thêm về đạo diễn để có thêm kiến ​​thức. Nó vẫn bị ở những vùng ngập lụt. Anh nhờ tôi đưa cho mấy người bạn thân, đến nay đã hơn 500 triệu. Anh dự định sẽ khỏe mạnh trở lại và sẽ cùng gia đình vào miền trung hỗ trợ công tác dân vận. Anh ấy cũng bảo tôi xây lại nhà nghỉ hưu của nghệ sĩ và cải thiện lối vào để các cô chú có thể đi lại dễ dàng. Trong cuộc đời anh, nơi đây đã quen thuộc với anh. Tết nào anh cũng về viện dưỡng lão để vui cùng các nghệ sĩ biểu diễn dày dặn kinh nghiệm. Với những tâm nguyện này, tôi nhất định sẽ thực hiện được cha tôi.

Nghệ sĩ Lý Huỳnh đã chỉ đạo Lý Hùng dựng vở “Tây Sơn hào kiệt” (2010). Ảnh: Li Hong .

– Bạn có những kỉ niệm gì về bố mình?

– Tôi lưu giữ mọi di vật văn hóa của anh ấy – chủ yếu là những món quà anh ấy tặng tôi làm đạo cụ quay phim. Năm 2011, tôi đóng vai một sĩ quan chế độ cũ trong bộ phim “No Numbers”. Tôi lo lắng rằng tôi không có nhiều kinh nghiệm trong các vai diễn chung. Sau đó, anh ấy tìm và mua cho tôi một đôi giày quân dụng ngày xưa. Sau khi chụp được nhiều bộ quần áo của người dân tộc thiểu số, cha tôi yêu cầu tôi giữ lại trong trí nhớ.

Cha nói: “Tôi đã đưa con tôi đi khi tôi còn nhỏ. Bây giờ tôi đã già, xin hãy giúp tôi! Tôi rất thích cụm từ này, vì vậy tôi lái xe cho cha mẹ tôi qua trung tâm thành phố cổ kính mỗi bảy giờ mỗi đêm. Ở trên cao nguyên anh rất cẩn thận, nghiêm túc như ở nhà lại rất hiền, với vợ con, luôn quan tâm đến đời sống tình cảm của các con, thấy tôi chưa từng kết hôn, một Ban đầu anh ấy buồn lắm.m, tôi sợ cô đơn mãi không có ai nương tựa. Nhưng rồi anh ấy nói với tôi: vợ chồng là duyên phận, chỉ cần hạnh phúc là được. Trong các con, anh yêu Lý Hương nhất vì em là em út. Thấy Hương lận đận trong chuyện hôn nhân, bố anh thường nói: “Ở đó mệt quá rồi về nhà đi, bố mẹ luôn mở rộng vòng tay đợi con”

Vai diễn đặc biệt của Lý Huỳnh. Video: phim viet nam, phim viet nam, phim hay kỷ niệm phim .

– Cha tôi để lại khoảng trống nào?

– Trước mặt gia đình, tôi cố gắng kìm nén nỗi sợ hãi. Chỉ khi nghỉ ngơi, nước mắt mới chảy tự nhiên. Tôi không biết diễn tả sự mất mát như thế nào. Cha tôi đã là người cố vấn cho tôi ngay từ đầu. Khi tôi còn nhỏ, tôi thích chơi thay vì chơi. Cha tôi không cấm điều này, nhưng đề nghị tôi cố gắng hành động. Là một võ sư nổi tiếng lâu năm, cha anh hiểu rõ nghề võ sĩ hơn thua trên võ đài quyền anh. Chúng tôi đánh người một, và họ đánh hai hoặc ba lần. Anh ấy không muốn tôi đi theo hướng này.

Năm tôi 12 tuổi, anh ấy đưa tôi đến đoàn phim để học hỏi dần dần. Kể từ đó, niềm đam mê phim ảnh đã ngấm dần vào tôi. Anh ấy đã theo tôi 5 năm tại Học viện Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Mỗi khi nhận được kịch bản, bố tôi đều dùng cọ vẽ gạch chân dưới từng dòng và cho tôi học. Lúc đầu, tôi nản lòng vì có quá nhiều lời thoại trong các đầu mối. Anh nói: “Bạn cố gắng đến đó, khó nhớ thì nhắc lại, khó nhập vai” Tôi cũng học được từ bố cách luôn giữ vững tinh thần như những người trẻ. Khi quay tác phẩm cuối cùng, bố tôi đã gần 70 tuổi, vẫn cầm dao, múa cho tôi. Tôi là chính tôi ngày hôm nay, và khả năng của tôi là một trong những kỹ năng huấn luyện của cha tôi dưới 10 tuổi.

Lý Huỳnh sinh năm 1942. Anh là một giáo viên dạy võ thuật, diễn viên và nhà sản xuất phim. . Thuở nhỏ, Lý Huỳnh không chỉ được học võ với cha mà còn được học võ Thiếu lâm, võ cổ truyền Tây Sơn Bình Định. Năm 1965, ông mở võ đường và bắt đầu đào tạo ra nhiều võ sĩ xuất sắc. Từ năm 1972 đến năm 1989, anh đóng nhiều phim và trở thành một trong những người Việt Nam đầu tiên đưa võ thuật vào phim.

Vai diễn đầu tiên của anh là Đại tá Hoàng trong phim “Nhiếp ảnh”, và sau đó đã giành được giải Anemone. Sau đó, anh tham gia nhiều phim: “Mối tình đầu” (1977) của đạo diễn Haining, Vùng gió xoáy, Wenghai Odder (1982), Năm sinh, Mùa gió, Gió thổi, Kiếm rồng. .. Vai Hai Lúa trong Vùng xoáy đã mang về cho ông giải Xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VI (1983). Năm 2010, anh tập trung làm đạo diễn cho bộ phim Tây Sơn Hào Kiệt. Với kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng, bộ phim mang tính bước ngoặt này kể về trận đánh Nọc Nạn – Đống Đa do Hoàng đế Quang Trung chỉ huy, tiêu diệt 20.000 quân Thanh, thể hiện tinh thần anh hùng dân tộc.

Từ năm 1957 đến năm 1964, Lý Huỳnh Thương thi đấu quyền anh sáu trận và thắng ba trận, trong đó đánh bại đối thủ Lyauté Françoise (một võ sĩ da đen nổi tiếng). Năm 1973, khi công khai thách đấu với Lý Tiểu Long trên TV, ông cũng đã nổi tiếng. Thời điểm đó, báo chí Việt Nam và Hong Kong đưa tin về vụ việc đã trở thành một giai thoại đẹp trong cuộc đời Lý Huỳnh. Năm 2012, Lý Huỳnh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhạc Pop.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website