Tia chớp đầu tiên của người ngoài hành tinh được quan sát trên sao Mộc

Người ta tin rằng hiện tượng này là một tia sét biến dạng trong bầu khí quyển của Sao Mộc. Ảnh: NASA / JPL-Caltech / SwR.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research: Các hành tinh vào ngày 27 tháng 10, Sao Mộc có thể có các tia sét không đồng đều ở lớp trên. Trên trái đất, sét không đồng đều xảy ra ở độ cao lớn. Bầu không khí trong cơn giông bão. Hiện tượng này được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1989. Các nhà khoa học thời đó dự đoán rằng tia chớp của người ngoài hành tinh cũng sẽ xuất hiện trên các hành tinh khác có tia chớp, chẳng hạn như Sao Mộc. Joinery và Aurora năm 2016 được chụp dưới ánh sáng cực tím. Rohini Giles, một thành viên của nhóm vận hành tàu Juno, cho biết: “Trong khi nghiên cứu các bức ảnh, chúng tôi nhận thấy rằng đôi khi có những tia chớp ngắn.

“Sau đó, chúng tôi đã tiến hành một cuộc tìm kiếm toàn diện. Bộ dữ liệu được thu thập trong bốn năm qua và tổng cộng 11 lần nhấp nháy có đặc điểm rất giống nhau đã được tìm thấy”, Giles nói thêm. Những lần nhấp nháy này chỉ kéo dài vài mili giây.

Trên trái đất, đất sét có hình dạng đặc biệt Sprite là một con sứa dài màu đỏ giống như một tia chớp, xảy ra khi sét tạo ra một trường tĩnh điện tiêu chuẩn ở độ cao lớn. Trong một số trường hợp, sét cũng phát ra các xung điện từ hướng lên. Các xung tạo thành một hình tròn và đất sét phát sáng được gọi là đất sét dị thể Elve chủ yếu chứa hydro, vì vậy chúng có thể có màu xanh lam hoặc màu hồng “, Giles giải thích.

Juno không thể xác nhận liệu tia sét có phải là tia sét hay không. Nhờ máy dò sét Tia hồng ngoại ngoài hành tinh do thiết bị chụp ảnh phân cực gây ra. Màu tím được gắn từ hai phía khác nhau. Ngoài ra, khoảng thời gian giữa các bức ảnh của hai thiết bị ít nhất là 10 giây, quá lâu để chụp cùng một đèn flash.

Nhưng, tất cả Các dấu hiệu cho thấy tia sét ở tầng trên của bầu khí quyển là bất thường. Chúng thải ra rất nhiều hydro. Ở độ cao khoảng 300 km so với Sao Mộc, nó quá cao so với tia sét thông thường.

“Chỉ cần Juno ở gần Sao Mộc, chúng ta sẽ Hãy tiếp tục tìm kiếm dấu hiệu của các yêu tinh khác và Sprite, bây giờ chúng tôi biết mình cần gì, vì vậy chúng tôi sẽ tìm kiếm dễ dàng hơn trên Sao Mộc và các hành tinh khác. Trái đất sẽ giúp chúng ta hiểu nó hơn. Giles giải thích: “Hoạt động điện trong khí quyển hành tinh.”

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website