Các mảnh vỡ mặt trăng có thể bay cùng sao Hỏa

Tiểu hành tinh 101429 trong cụm L5 bay qua sao Hỏa và quay quanh mặt trời. Ảnh: Đài quan sát Armagh.

Các nhà thiên văn học tại Đài quan sát Armagh và Đài quan sát thiên văn (AOP) ở Bắc Ireland, Nghiên cứu về tiểu hành tinh (101429) 1998 Ngày 11 tháng 3 năm 1998, “Science Letters” báo cáo rằng VF31 thuộc về một tiểu hành tinh Trojan có quỹ đạo giống sao Hỏa. Ngựa thành Troy là một vật thể rơi vào trạng thái cân bằng hấp dẫn xung quanh một hành tinh ở phía trước hoặc phía sau hành tinh đó 60 độ. Hầu hết các tiểu hành tinh Trojan mà khoa học biết đến đều có quỹ đạo với Sao Mộc. Một số tiểu hành tinh khác, bao gồm cả sao Hỏa và trái đất, cũng có tiểu hành tinh Trojan.

Trong nhóm tiểu hành tinh L5 đi theo sao Hỏa quay quanh mặt trời, 101429 rất đặc biệt. Nó không thuộc lớp Eureka như các tiểu hành tinh L5 khác.

Sử dụng máy quang phổ X-SHOOTER của Đài quan sát thiên văn châu Âu ở miền nam Chile (ESO), nhóm chuyên gia đã nghiên cứu cách phản xạ ánh sáng mặt trời ra khỏi bề mặt của tiểu hành tinh 101429 và “người anh em” L5 của nó. Phân tích cho thấy quang phổ của tiểu hành tinh này tương tự như quang phổ của mặt trăng.

“Quang phổ của 101429 gần giống như quang phổ của mặt trăng, nơi nền đá lộ ra như miệng núi lửa và núi”, nhà thiên văn học AOP Galin Borisov (Galin Borisov) cho biết. Các nhà khoa học không chắc tại sao lại như vậy, nhưng tin rằng tiểu hành tinh này có thể là một mảnh vỡ của lớp vỏ cứng ban đầu của mặt trăng.

“Hệ mặt trời sơ khai hoàn toàn khác với những gì chúng ta thấy ngày nay. Không gian giữa các hành tinh mới hình thành chứa đầy các mảnh vỡ và va chạm là rất phổ biến. Các tiểu hành tinh lớn liên tục va vào nhau, mặt trăng và các hành tinh khác là do va chạm như vậy Và mảnh vỡ. Khi hành tinh này vẫn đang hình thành, nó có thể đã bay vào quỹ đạo của sao Hỏa và sau đó bị mắc kẹt trong con ngựa thành Troy. “Tác giả chính của nghiên cứu AOP — Tuy nhiên, tiểu hành tinh này cũng có thể là mảnh vỡ từ sao Hỏa, hoặc chỉ Nó là một tiểu hành tinh bình thường, và do ảnh hưởng của bức xạ mặt trời, các đặc điểm của nó tương tự như mặt trăng. Các quan sát trong tương lai bằng quang phổ hoặc tàu vũ trụ mạnh hơn sẽ tiết lộ thêm thông tin về 101429.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website