Thiên hà xa nhất phát ra tia gamma

Chỉ một phần nhỏ của các thiên hà trong hình trụ có thể phát ra tia gamma. Các photon năng lượng cao này được cho là có nguồn gốc gần hố đen siêu lớn ở trung tâm Dải Ngân hà. Khi điều này xảy ra, chúng được gọi là các thiên hà đang hoạt động.

Các nhà thiên văn ước tính rằng ít hơn 1% các thiên hà đang hoạt động phát ra tia gamma tới trái đất. Hạt nhân của những thiên hà quý hiếm này được gọi là Blazar. Nó là một trong những nguồn bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ.

Tia gamma mô phỏng do Blazar phát ra. Ảnh: DESY Institute.

Có hai loại Blazar: Tiêu chuẩn vô tuyến phổ phẳng (FSRQ) và đối tượng BL Lacertae (BL Lac). FSRQ là một hạt nhân thiên hà tương đối trẻ với nhiều bụi xung quanh lỗ đen, trong khi vật thể BL Lac là FSRQ, tiến hóa sau khi tiêu thụ nhiều vật chất để cung cấp năng lượng cho lỗ đen. Tác giả chính của bài báo đến từ Viện Khoa học Đức (DESY), Vaidehi Paliya so sánh FSRQ với những người mới trưởng thành, và BL Lac đại diện cho người già.

Nó là BL Lac lâu đời nhất và lâu đời nhất trong lịch sử, chiếc đầu tiên cách chúng ta khoảng 11,3 tỷ năm ánh sáng. Điều này có nghĩa là khi sự kiện phát tia gamma xảy ra, vũ trụ của chúng ta chỉ cách Vụ nổ lớn khoảng 2,5 tỷ năm.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu được công bố gần đây, Paliya và các đồng nghiệp trên Tạp chí Thiên văn nói rằng kỷ lục này đã bị phá vỡ bởi BL Lac mới được phát hiện (tên là 4FGL J1219.0 + 3653). Còn cách chúng ta 12 năm. Nó cách xa trái đất 1 tỷ năm ánh sáng và phóng ra tia gamma ở độ tuổi mới 1,7 năm. Để so sánh, FSRQ lâu đời nhất xảy ra khoảng một tỷ năm sau Vụ nổ lớn.

Khám phá này thách thức giả thuyết hiện tại rằng BL Lac là giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa FSRQ. , Khuyến nghị các nhà thiên văn học kiểm tra lại sự tiến hóa của Blazar và các thiên hà đang hoạt động.

Doãn Dương (Nhật báo Công nghệ)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website