Death Star giống như một viên ngọc tím trong vũ trụ

Bong bóng màu tím bao quanh Death Star. Ảnh: National Aeronautics and Space Administration (NASA).

Khi các ngôi sao như mặt trời hết nhiên liệu, chúng sẽ mất lớp da bên ngoài và lõi của chúng dần dần co lại. Sử dụng Đài quan sát tia X Chandra của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các bong bóng nóng trên IC 4593, trung tâm sao của Dải Ngân hà. Cách trái đất khoảng 7800 năm ánh sáng, IC 4593 là hành tinh xa nhất mà Chandra từng phát hiện.

Trong hình ảnh mới, IC 4593 có màu tím, tương tự như ngọc thạch anh tím trong các đường trắc địa trên thế giới. Bong bóng của nó được hình thành bởi khí có nhiệt độ vượt quá một triệu độ C. Lý do cho nhiệt độ cao này là do vật chất buộc phải rời khỏi lõi của ngôi sao đang co lại và va chạm với khí thoát ra trước đó. Hình ảnh tổng hợp cũng chứa dữ liệu ánh sáng nhìn thấy từ Kính viễn vọng Không gian Hubble. Khu vực màu hồng phản ánh khí lạnh bao gồm nitơ, oxy và hydro, trong khi màu xanh lam chủ yếu là nitơ.

Mặc dù có tên là tinh vân hành tinh, IC 4593 thuộc về một thiên thể không liên quan gì đến các hành tinh. Khi lớp ngoài mở rộng và nguội đi, lõi của một ngôi sao lớn bằng mặt trời sẽ co lại, tạo thành một tinh vân hành tinh. Lấy mặt trời làm ví dụ, lớp vỏ bên ngoài của nó sẽ kéo dài đến quỹ đạo của sao Kim trong một tỷ năm tới. Ngoài khí nóng, nghiên cứu còn tìm thấy bằng chứng về nguồn tia X ở trung tâm của IC 4593. Năng lượng do tia X phát ra cao hơn năng lượng của bong bóng nóng. Nguồn tia X có thể đến từ một ngôi sao đang chết hoặc ngôi sao đồng hành trong hệ thống của nó.

Ankang (Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website