Các mảnh vỡ của giếng dầu ở Thái Bình Dương cách Trung Quốc 660 km

Hình ảnh địa chấn của mảnh vỡ bị hút tới độ sâu 660 km. Nhiếp ảnh: F. Niu / Rice Đại học .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mảnh vỡ của Thái Bình Dương, đó là di tích cổ của đáy biển đã được hút vào bởi vùng chuyển tiếp giữa măng trên và dưới của trái đất và kéo dài hàng trăm dặm bên dưới Trung Quốc. Vành đai đá từng bao phủ đáy Thái Bình Dương là tàn tích của thạch quyển đại dương. Thạch quyển là lớp ngoài cùng của bề mặt trái đất, bao gồm vỏ và các vật chất bên ngoài của lớp phủ trên. Thạch quyển không phải lúc nào cũng ở trên. Lớp bề mặt trên được cấu tạo bởi nhiều mảng kiến ​​tạo, luôn chuyển động chậm và đôi khi bị đứt gãy. Trong quá trình va chạm, một quá trình địa chất được gọi là quá trình hút chìm có thể xảy ra, đẩy một mảng này sang mảng kiến ​​tạo khác trong vùng hút chìm và cuối cùng chìm xuống sâu dưới đáy trái đất.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature Geology ngày 11 tháng 9 đến từ một nhóm các nhà khoa học từ Trung Quốc và Hoa Kỳ, những người phát hiện ra rằng hiện tượng này xảy ra ở độ sâu lớn hơn nhiều so với các quan sát trước đây. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những tảng đá chìm ở độ sâu khoảng 200 km. Giờ đây, với sự trợ giúp của mạng lưới hơn 300 trạm địa chấn phủ khắp vùng đông bắc Trung Quốc, các nhà nghiên cứu có thể xem xét sự kiện sâu hơn và chụp ảnh các phần của các mảng kiến ​​tạo từng nằm dưới Taiping. Đại dương đẩy nó vào vùng chuyển tiếp lớp phủ cách bề mặt trái đất 410-660 km.

Để tìm hiểu sâu hơn về các tảng đá ngầm, nhóm nghiên cứu đã xác định hai khu vực cản trở vận tốc địa chấn (khu vực sâu dưới lòng đất nơi xảy ra động đất). Wave gặp phải một ngoại lệ). Theo Chen Qifu, nhà địa vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc, trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu kết luận rằng hai dị thường liên quan đến mảng kiến ​​tạo trên và dưới đã bị nhấn chìm. Mặc dù quá trình hút chìm của mảng kiến ​​tạo xảy ra bên dưới Trung Quốc, nhưng đới hút chìm lại nằm xa hơn về phía đông. Lớp đá chìm xuống dưới uốn cong xuống một góc 25 độ. Nhờ bức ảnh mới này, các nhà khoa học có thể hình dung rõ hơn điều gì xảy ra khi tảng đá chìm xuống vùng chuyển tiếp, bao gồm mức độ biến dạng và lượng nước mất đi.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website