Phát hiện nguồn tia X cực sáng trong vũ trụ xa xôi

Vật thể có tên NGC 7090 ULX3 sáng tới mức ở mọi bước sóng, tia X của nó phát ra bức xạ gấp một triệu lần mặt trời. Như chúng ta đã biết, nguồn phát tia X siêu sáng (ULX) nói chung mạnh hơn bất kỳ quá trình sao nào trong vũ trụ, và chỉ yếu hơn hạt nhân thiên hà đang hoạt động. Mặc dù vậy, bản chất của chúng vẫn là một bí ẩn lớn.

Thông thường chỉ có một ULX trên mỗi thiên hà, nhưng một số trường hợp đặc biệt (chẳng hạn như NGC 7090) có thể chứa nhiều hơn thế này. Thiên hà xoắn ốc, cách chúng ta 31 triệu năm ánh sáng này, trước đây đã từng biết đến hai nguồn tia X siêu sáng, NGC 7090 ULX1 và NGC 7090 ULX2. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh do Dominic Walton thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) dẫn đầu đã báo cáo rằng một ULX khác đã được tìm thấy trong NGC 7090 với độ sáng cực đại là 6 x 10 ^ 39 erg / s (erg là một phép đo duy nhất về năng lượng và công cơ học). -Ảnh cho thấy sự thay đổi độ sáng của NGC 7090 ULX3. Ảnh: NASA.

Theo báo cáo của tạp chí arXiv vào ngày 17 tháng 11, NGC 7090 ULX3 đã hoạt động liên tục trong hơn 7 tháng. Trong hầu hết các trường hợp, độ sáng của nó tương đối không đổi ở 0,1 x 10 ^ 39 erg / s và nó đã được chuyển sang chế độ siêu sáng dưới sự quan sát của Swift cho đến gần đây.

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học về sự thay đổi ứng suất này trên quy mô thời gian chỉ ra rằng NGC 7090 ULX3 có thể là một hệ pulsar. Tuy nhiên, họ không phát hiện ra bất kỳ xung tín hiệu quan trọng nào từ nguồn này.

“Chúng tôi vẫn chưa rõ về bộ nguồn của NGC 7090 ULX3 nên cần quan sát thêm. Có thể tìm ra tín hiệu thực. Nhóm nghiên cứu kết luận.

Doãn Dương (theo Vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website