Xác ướp sói trẻ vẫn 57.000 năm tuổi

Con sói chưa đầy hai tháng tuổi thì chết. Ảnh: Yukon Authority Xác ướp của cô sói non này đã được bảo quản tốt trong lớp băng vĩnh cửu hàng nghìn năm, vì vậy các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về một con sói xám đã chết. Tại sao anh lại ở một mình dưới lớp băng lâu như vậy. Vào tháng 7 năm 2016, một người khai thác vàng đã phát hiện ra Canis lupus (Canis lupus) khi đang đào trên nền đất đóng băng ở Yukon, Canada Xác ướp nằm ở mỏ vàng Klondike gần thành phố Dawson. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Des Moines ở Iowa đã công bố phát hiện này trên tạp chí Current Biology vào ngày 21 tháng 12. Phó giáo sư giải phẫu học tại Đại học Des Moines cho biết. “Tất cả các mô mềm, tóc, da và thậm chí cả chiếc mũi nhỏ của cô ấy vẫn ở đó. Nó vẫn nguyên vẹn và là một xác ướp rất hiếm.”

Một số phân tích bao gồm xác định niên đại bằng cách sử dụng đồng vị carbon, lấy mẫu DNA và oxy Phép đo đồng vị được sử dụng để giúp xác định thời điểm con sói chết. Việc chụp X-quang kiểm tra xương và răng cũng cho thấy mẫu vật có tên Zhur khi chết mới được 7 tuần tuổi. Zhùr không chỉ là xác sói băng hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy, mà nó còn đặc biệt quan trọng đối với các nhà nghiên cứu vì nó được chôn cất ở Bắc Mỹ. Theo Meachen, mẫu vật này rất phổ biến ở Siberia, nhưng rất khó kiếm. Nhờ thi thể của Zhur, nhóm nghiên cứu đã có cơ hội khám phá ra nguồn gốc của giống chó sói Bắc Mỹ.

Meachen và các đồng nghiệp của ông đã tái tạo lại bộ gen ty thể của Zhur, tìm kiếm những điểm tương đồng với sói tinh linh trắng, một loài động vật đã tuyệt chủng tồn tại ở Yukon. Có những con sói xám lớn của Alaska và Nga cổ đại. Sự tương tác của con sói non này với các cá thể thuộc các loài Bắc Mỹ và Á-Âu đã chứng tỏ sự vượt biên trên Cầu cạn Bering. Cầu cạn Bering từng nối Alaska và Nga. Có một mẫu vật không bị hư hại cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra những gì con sói kỷ băng hà ăn. Mai Qin nói: “Khi tôi xem phim chụp X-quang và nhìn thấy ruột của anh ấy, tôi đã rất lo lắng.” “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ruột cách đây 57.000 năm.” Nhưng cuối cùng, đó không phải là nghiên cứu ruột, mà là chụp xương. Đã giúp nhóm nghiên cứu của Meachen xây dựng lại chế độ ăn kiêng của Zhur. Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, ông chủ yếu ăn động vật sống dưới nước, chẳng hạn như cá hồi Chinook sinh sản trên Klondike. Điều này không phải là hiếm ở những con sói hiện đại. Họ chuyển sang thức ăn thủy sản theo mùa từ Alaska. Tuy nhiên, các nhà khoa học nghi ngờ rằng những con sói ở Yukon đã ăn thịt bò rừng hoặc bò xạ hương trong thời kỳ băng hà.

Một trong những bí ẩn lớn nhất xung quanh Juul là làm thế nào và tại sao anh ta trở thành xác ướp. Nó cô đơn. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng khi hang động sụp đổ, con sói con đã chết. Điều này có thể giải thích tại sao xác ướp vẫn còn nguyên vẹn, bởi vì con sói ngay lập tức được bao bọc trong một môi trường mát mẻ, khô ráo và hạn chế. “Mẹ của Zul và các chị gái xảy ra vụ sập có lẽ đang ở trong hang. Đó là lý do Zul ở một mình trong hang.” Anh ấy có thể là thanh niên duy nhất, nhưng rất hiếm. “Bởi vì những con sói thường đẻ vài con mỗi lứa,” Meachen nói.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website