Nguồn gốc của các thiên thể xóa sổ khủng long

Mô phỏng một vật thể trái đất rơi xuống 66 triệu năm trước. Nhiếp ảnh: Roger Harris / Thông tin khoa học.

Hai nhà thiên văn học Harvard cho biết họ đã khám phá ra bí ẩn về nguồn gốc và bản chất của vật thể va chạm gây ra miệng núi lửa Chicxulub. Phân tích của họ cho thấy đó là một sao chổi, một mảnh băng từ rìa hệ mặt trời, bị sao Mộc đẩy vào trái đất. Nhóm nghiên cứu cho biết, các vụ va chạm tương tự xảy ra sau mỗi 25 đến 750 triệu năm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Scientific Reports” vào ngày 15 tháng 2 đã phủ nhận giả thuyết cũ rằng các vật thể va vào Chicxulub là mảnh vỡ của tiểu hành tinh từ vành đai xương sống. Hệ mặt trời. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Amir Siraj, sao Mộc rất quan trọng vì nó là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Sao Mộc giống như một máy phóng, đẩy sao chổi vào quỹ đạo rất gần mặt trời. Những sao chổi này có nguồn gốc từ Đám mây Oort, là một lớp vỏ hình cầu khổng lồ bao quanh hệ mặt trời, giống như bong bóng, bao gồm nhiều mảnh băng vụn, và có kích thước bằng một ngọn núi. Mất khoảng 200 năm để chúng quay quanh mặt trời.

Bởi vì chúng có nguồn gốc từ không gian sâu ở rìa ngoài của hệ mặt trời, sao chổi chứa nhiều băng hơn tiểu hành tinh, vốn nổi tiếng với việc hình thành bụi và khí trên băng. tan chảy. Nhưng theo Siraj, ảnh hưởng của nhiệt độ mặt trời bốc hơi lên các sao chổi đang đến gần không liên quan gì đến lực thủy triều khổng lồ mà chúng trải qua khi đối mặt với ngôi sao của chúng ta. Kết quả là, sao chổi phải chịu lực thủy triều lớn đến mức phần lớn khối lượng của nó bị vỡ thành hàng nghìn mảnh, mỗi mảnh đủ lớn để tạo ra một vật thể va chạm trong trường hợp tiêu diệt khủng long. Siraj và giáo sư khoa học Avi Loeb đang phát triển một mô hình thống kê cho thấy khả năng sao chổi va vào Trái đất dựa trên dòng thời gian của Chicxulub và nhiều vật thể va chạm nổi tiếng khác. Các giả thiết trước đây về vật thể do tiểu hành tinh tạo ra có thể không khớp với sự kiện va chạm đã xảy ra.

Một bằng chứng thuyết phục khác về nguồn gốc của sao chổi là các thành phần do Chicxulub tạo ra. Không giống như hầu hết các sao chổi, chỉ khoảng 1/10 số tiểu hành tinh trong vành đai chính giữa sao Hỏa và sao Mộc là chondrit carbon. Miệng núi lửa Chicxulub và nhiều loại khác tương tự như miệng núi lửa Vredefort 2 tỷ năm tuổi của Nam Phi và miệng núi lửa Zhamanshin triệu năm tuổi của Kazakhstan chứa các chondrit carbon. Và các miệng núi lửa trên mặt trăng, hoặc gửi các tàu thăm dò để lấy mẫu sao chổi. Loeb cho biết anh rất vui mừng vì Đài quan sát Villa Rubin ở Chile sẽ đi vào hoạt động vào năm sau. Kính thiên văn này có thể quan sát sự giao thoa thủy triều của các sao chổi, có thể dự đoán trong hơn 100 năm.

Ankang (Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website